Chính phủ yêu cầu Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý tình trạng dự án chồng dự án

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận việc các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ của công ty (VTSC) khi chưa thực hiện thủ tục gia hạn là chưa phù hợp với quy định của Luật đất đai.

Việc thu hồi để giao dự án cho Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khi chưa giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, kiến nghị của Công ty (VTSC) dẫn đến hai dự án triển khai trên cùng một địa điểm.
Đo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao cho Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai thực hiện đầu tư dự án, năng lực của nhà đầu tư, việc giao và chấm dứt hoạt động của dự án nêu trên và đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2018.

Được biết, Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ có diện tích đất sử dụng khoảng 86,6ha, tổng mức đầu tư trên 10.235 tỷ đồng, được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thỏa thuận địa điểm và diện tích xây dựng năm 2006.

Đến năm 2008, Cảng Cái Mép Hạ chính thức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch vào nhóm cảng biển số 5. Tiếp đó, năm 2011, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định giao đất. Dự kiến, khi hoàn thành dự án sẽ đón những con tàu có tải trọng lên tới 160.000 tấn và đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2013.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định giao đất tới năm 2016, chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án như công tác kiểm kê đền bù, xác định giá đất thuê bị kéo dài. Ngoài ra, những thay đổi về cách tính giá thuê đất đã dẫn tới việc tiền đóng thuê đất phát sinh vượt cả vốn điều lệ của doanh nghiệp, điều này đã khiến VTSC phải tìm các phương án để giải quyết việc đóng tiền sử dụng đất…khiến dự án chậm triển khai.

Năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch – Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án cấp năm 2010 cho chủ đầu tư… Giao huyện Tân Thành (nơi có dự án) thông báo việc chấm dứt hoạt động dự án nêu trên.

Theo VTSC, dự án chậm triển khai thực tế không phải do lỗi chủ đầu tư bởi năm 2014, UBND tỉnh mới có quyết định về giá thuê đất cho dự án nên công ty không thể khởi công, không thể có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để góp vốn liên doanh, trong thời gian chờ thủ tục này.

Bên cạnh đó, tiến độ làm cầu đường của tỉnh chậm trễ đã khiến dự án rơi vào bế tắc. Dự án đầu tư xây dựng công trình đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải là công trình đầu tư bằng vốn ngân sách. Giai đoạn 1 song song với giai đoạn 1 của dự án cảng Cái Mép Hạ. Tuy nhiên, đến năm 2017, đường liên cảng mới được kết nối vào chân công trình dự án.

Trong thời gian chờ đợi đường liên cảng Cái mép – Thị vải đầu tư xây dựng, công ty VTSC cũng đã gửi hơn 100 văn bản đến các sở ngành và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để cùng nhau tìm giải pháp, hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Thế nhưng, UBND tỉnh lại ban hành các văn bản chỉ đạo thanh tra và thu hồi.

 

Bình luận của bạn

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *